VẢI COTTON LÀ GÌ VÀ CÁCH NHẬN BIẾT VẢI COTTON

VẢI COTTON LÀ GÌ VÀ CÁCH NHẬN BIẾT VẢI COTTON

Trong bài viết trước chúng ta đã cùng tìm hiểu tổng quan về tên các loại vải phổ biến nhất hiện nay trong may mặc. Vậy trong bài viết này, các bạn hãy cùng Rio đi tìm hiểu chi tiết vải cotton là gì và cách nhận biết vải cotton như thế nào nhé.

1. Vải cotton là gì?

Vào thời xa xưa, ông cha ta đã biết cách trồng cây bông để lấy quả đem về lấy sợi dệt thành vải may quần áo. Cho đến khi ngành dệt may phát triển, người ta vẫn lấy sợi từ cây bông nhưng mang về xử lý bằng hóa chất để tăng độ bền cũng như giảm sự mục, mốc của vải. Từ đó, vải cotton ra đời.

 

Vậy vải cotton là gì? Vải cotton là loại vải tổng hợp được làm từ nhiều nguồn nguyên liệu thiên nhiên trong đó nguyên liệu chính là sợi bông và các chất hóa học tạo thành. Nhờ những tính năng vượt trội mà vải cotton đang được sử dụng rộng rãi và ưa chuộng nhất hiện nay.

Ưu điểm vải cotton

Hút ẩm, thấm mồ hôi, giảm nhiệt và làm mát cơ thể.

Nhược điểm

Giá thành cao, mình vải cứng, có cảm giác khô thường là lựa chọn của các khách hàng nam. Người ta khắc phục nhược điểm này bằng cách pha sợi Spandex để tạo sự mềm mại cho những đường cong quyến rũ đối với các khách hàng nữ.

2. Các loại vải cotton

Vải cotton được chia thành 4 loại phổ biến:

a. 100 % cotton

Vải chứa 100% cotton là vải có nguồn gốc từ sợi quả bông hay còn gọi là sợi Xenluloxo. Vải 100% cotton có thể thấm hút mồ hôi tốt, thích hợp khí hậu nhiệt đới của nước ta. Nhưng nhược điểm của loại vải này là có giá thành khá cao, chỉ dành cho những sản phẩm cao cấp.

b. Cotton 65/35 (CVC)

Vải cotton CVC 65/35 có thành phần gồm 65% xơ cotton và 35% xơ PE. Là loại vải mang cả 2 tính chất của sợi cotton và PE. Vì thành phần cotton chiếm tới 65% nên giá thành loại vải này cũng khá cao.

c. Tixi (cotton 35/65)

Vải Tixi hay gọi tắt là TC gồm có 35% xơ cotton và 65% xơ PE. Lại vải này thường được dùng may áo thun và được sử dụng phổ biến hơn do giá thành ở mức trung bình.

d. PE (Polyeste, tên thường gọi Pê- E)

Loại vải này được làm từ 100% sợi PE. Ưu điểm loại vải này là có màu sắc đẹp, Giá thành cũng mềm nên được dùng phổ biến cho các sản phẩm giá rẻ.

Khuyết điểm: Độ bền không cao khi sử dụng cho sản phẩm chăn ra, nóng không hút mồ hôi tốt như các loại cotton

 

3. Cách nhận biết vải cotton

Thị trường vải đa dạng và phong phí khiến người tiêu dùng không biết đâu là vải cotton thật giả. Để giúp bạn biết đâu là vải cotton 100%, chúng tôi đưa ra một số cách nhận biết vải cotton sau đây, các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

a. Sử dụng phương pháp giác quan

Nếu bạn chịu khó quan sát bạn sẽ thấy vải cotton rất dễ gấp nếp nên cũng dễ bị nhăn theo nếp. Nếu dùng tay sờ vào mẫu vải cotton bạn cũng sẽ cảm nhận được sự mềm mại nhưng không rũ, không lạnh.

b. Sử dụng phương pháp nhiệt học

Dùng một mẫu vải nhỏ và đem đốt, bạn quan sát nếu thấy lửa cháy màu hồng, khói xám và sau khi cháy hết không để lại chất nhựa thì đó là vải cotton.

Ảnh dưới đây cho biết kết quả sau khi đốt các loại vải cotton

Vậy là qua bài viết này các bạn đã biết vải cotton là gì và cách nhận biết vải cotton.

 

Nhật Bảo

See all author post
Lên Trên